PHONG TRÀO LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI Ở TRƯỜNG

Chủ nhật - 28/03/2021 19:42
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách thu hút trẻ nhằm giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.
ảnh 2
ảnh 2
Đồ dùng, đồ chơi mầm non tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, sinh động, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với trẻ đặc biệt là phải đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi.
Muốn làm được điều này, giáo viên cần phải định hướng trước một số nguyên vật liệu cần thiết để làm, tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tìm ra những nguyên vật liệu phục vụ cho việc làm đồ dùng đồ chơi.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay các phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú: Lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hộp đựng đồ, đựng thức ăn, báo cũ, tạp chí, vỏ hộp sữa, chai lọ……là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú giúp giáo viên có những ý tưởng để có thể làm được đồ chơi sáng tạo hấp dẫn, bền, đặc biệt là phải an toàn cho trẻ mầm non. Để đồ chơi càng thêm phong phú, chúng ta có thể sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : Các loại hạt ngũ cốc, rau củ, quả tươi và khô, cành cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại vỏ trứng, len, vải vụn, bông……..
Hiện nay đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường Mầm non. Khi có món đồ chơi do cô và trẻ hoặc tự trẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi và họclà việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non.
Đồ dùng, đồ chơi là công cụ, là phương tiện lao động của mỗi cô giáo trên mặt trận giáo dục. Nó tác động trực tiếp đến “Năng suất sản phẩm của giáo dục” đó là trí tuệ con người; Đối với bậc học mầm non đồ dùng, đồ chơi lại càng quan trọng và ý nghĩa hơn bao giờ hết vì trẻ mầm non thông qua Chơi mà học, học mà chơi”.
Trong hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo của nhà trường các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi mầm non giáo viên, trưng bày đa sắc màu, từ chủ đề Gia đình, nghề nghiệp, động vật…..từ nhiều chất liệu khác nhau, các đồng chí giáo viên đã ý tưởng tạo ra các sản phẩm rực rỡ màu sắc hài hòa, đẹp đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Đây là dịp để nhà trường tiếp tục tuyên truyền tôt hơn về công tác xã hội hóa giáo dục, củng cố niềm tin yêu của các bậc phụ huynh với nhà trường.
Có thể nói phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo là cơ hội để giáo viên được giao lưu, chia sẻ những cách làm đồ dùng, đồ chơi đẹp mang tính ứng dụng cao, phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý trẻ mầm non. Đây là phong trào trong nhà trường được 100% giáo viên tham gia hưởng ứng. Qua phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đã phát huy được tính tích cực và khả năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non. Góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm", nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
Một số hình ảnh minh họa:
ảnh 2
ảnh 1
 
 

Tác giả bài viết: Lò Thị Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay92
  • Tháng hiện tại3,592
  • Tổng lượt truy cập190,528
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính